THE+RECORD PLAYER SPECIAL EDITION: THE ALL-IN-ONE SYSTEM FOR AUDIOPHILE AND VINYL ENTHUSIASTS

THE+RECORD PLAYER SPECIAL EDITION: THE ALL-IN-ONE SYSTEM FOR AUDIOPHILE AND VINYL ENTHUSIASTS



ทั้งความสะดวกสบายและอรรถรสในการฟังที่ครบถ้วน ผสานความเป็นอนาล็อกและดิจิทัลในเครื่องเดียว เล่นแผ่นเสียงก็ได้ เล่นเพลงจากไฟล์หรือ Streaming ในมือถือก็ดี แถมประหยัดพื้นที่ใช้สอย เครื่องเล่นแบบ All-In-One จึงเป็นลูกผสมที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันได้อย่างลงตัว

ความจริงแล้วคอนเซปท์ของเครื่อง All-In-One ไม่ได้เป็นนวัตกรรมก้าวกระโดดแต่อย่างใด ทว่าจากการสังเกตที่ผ่านมาของเรานั้น “เครื่องกล่องเดียวจบ” ส่วนใหญ่ที่ถูกเข็นออกมาสู่ตลาด มักจะวนเวียนอยู่ในขอบข่ายของความเป็นแกดเจ็ตเสียมากกว่าที่จะเป็นระบบเครื่องเสียงที่มอบประสบการณ์ได้ตามมาตรฐานของเหล่าออดิโอไฟล์ทั้งหลาย ซึ่งต่างก็ลงความเห็นว่าไม่สามารถถ่ายทอดคุณภาพเสียงอันสุนทรีย์แบบที่พวกเขาหาได้จากเครื่องเสียงเต็มรูปแบบ (Traditional Setup) ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ยุติธรรมนัก

จนกระทั่งเราได้มาเจอกับ THE+RECORD PLAYER ที่ +Audio ออกแบบมาเพื่อปิดช่องว่างในตลาดนี้ ซึ่งเป็นเครื่องเล่นแบบ Integrated ที่รวมเอาเครื่องเล่นแผ่นเสียง เครื่องขยายเสียง (Amplifier) ลำโพง (Speakers) และระบบการเล่นกลับ (Reproduction) แบบดิจิทัล มาบรรจุไว้ใน “กล่อง” รูปลักษณ์คลาสสิค ประดับด้วยแผ่นไม้แท้และขอบอลูมิเนียมอย่างดี เป็นเครื่องเล่นแผ่นเสียงขนาดกระทัดรัดที่แสดงศักยภาพได้ไม่แพ้เครื่องเสียงเต็มรูปแบบ หากวันนี้จะนำไปเปรียบเทียบกับเครื่องเสียงเต็มรูปแบบระดับต้นๆ ก็ถือว่าเป็นมวยที่ถูกคู่

เป็นระยะเวลากว่า 3 ปีที่ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ +Audio นำทีมโดย Bob Hazelwood และ Gordon Cook วิศวกรมากประสบกาณ์ที่เคยสร้างผลงานจาก JBL และ Cambridge SoundWorks ร่วมมือกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์และเฟอร์นิเจอร์ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Alexander Åhnebrink ตั้งใจคิดค้น ทดสอบและขัดเกลา จนในที่สุดออกมาเป็น “เครื่องเล่นกล่องเดียวจบ” ที่สมบูรณ์แบบ ทำเอาบรรดาออดิโอไฟล์และนักฟังทั้งหลายที่ก่อนหน้านี้พากันโบกมือลาเครื่องเล่นแบบ All-In-One ต้องหันกลับมาปรับมุมมองเกี่ยวกับคอนเซปท์นี้กันใหม่อีกครั้ง

ถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงจะเริ่มถามหาเหตุผลต่างๆ นานา ที่จะมารองรับน้ำหนักของอารัมภบทยาวสี่ย่อหน้าข้างต้น รูปลักษณ์อันนิ่งเรียบสุดคลาสสิคนี้ เมื่อเห็นแล้วอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเป็นเพียงการนำเอาเครื่องเล่นแผ่นเสียงมาวางทับอยู่บนแพลตฟอร์มการเล่นดิจิทัลแบบกำปั้นทุบดิน

เพราะหากพิจารณากันทีละส่วน อุปกรณ์จาก Pro-Ject Debut III อย่างโทนอาร์มทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ซึ่งเป็นวัสดุชั้นดี ที่แกร่งและเบา ชุดระบบสายพานความเร็ว 2 ระดับที่ทำงานได้ 2 สปีดคือ 33 และ 45 รอบต่อนาที ซึ่งสามารถปรับได้ด้วยการกดปุ่มควบคุมในการเปลี่ยนความเร็วรอบ หัวเข็ม Ortofon 2M Red ก็เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่มากับรุ่น Special Edition ที่เพิ่มความพิเศษให้เครื่องเล่นรุ่นนี้ขึ้นไปอีก เรียกได้ว่า “กินขาด” ตั้งแต่ยังไม่พูดถึงเรื่องอื่นเสียด้วยซ้ำ เพราะมันคือฟันเฟืองใหญ่ของการให้คุณภาพเสียงที่น่าประทับใจ ซึ่งสเปคอุปกรณ์ระดับนี้เราการันตีว่าไม่ถูกนำมาใช้ในเครื่องเล่นแบบ All-In-One ทั่วไปอย่างแน่นอน

สิ่งที่หลายๆ เจ้ามองข้ามไปในเรื่องของเครื่องเล่นแบบ All-In-One อย่างเรื่องการวางตำแหน่งสายพานชุดเครื่องเล่นแผ่นเสียง ถูกแก้ปัญหาโดย THE+RECORD PLAYER ที่ได้โยกย้ายมาอยู่ในตำแหน่งที่จะไม่ถูกรบกวนและสั่นสะเทือนแม้เปิดระดับเสียงดังที่สุด ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ได้รับความใส่ใจอย่างเต็มขั้นนอกเหนือจากการออกแบบตู้ลำโพงไซส์ที่เหมาะสม

ว่ากันถึงเรื่องเครื่องเล่นแผ่นเสียงเมื่อไหร่ เรื่องของ “ภาคขยายเสียง” หรือ Amplifier ก็ต้องติดมาด้วยเหมือนเงาตามตัว ถ้าหากใครเคยลองทำการบ้านมาแล้ว ร้อยทั้งร้อยจะต้องเคยเห็นคำว่า pre-amp หรือ phono pre-amp และต้องกุมขมับทันทีว่ามันคืออะไร แล้วเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่เราๆ หมายตาไว้มันจะต้องใช้กับประเภทไหน ติดตั้งแล้วจะให้เสียงที่พอใจหรือเปล่า

ความวุ่นวายเหล่านี้ถูกแก้ปัญหาโดยวิศวกรของ +Audio พวกเขาออกแบบและติดตั้งระบบ Amplifier ออกมาอย่างครบครัน ทั้งการกำหนด Equalization และระบบ Built-In DSP ที่เหมาะสมแม่นยำที่สุดมาให้ พร้อมกับการใช้ระบบ Pre-Amplifier Class D ซึ่งมี Bi-Amp  แยกการขับลำโพงทุ้มและแหลม บนการทำงานของ 2 Way Speaker  ซึ่งหากใครพอใจกับพลังเสียงที่ built-in มากับเครื่องก็ไม่จำเป็นต้องทำอะไรเพิ่มเติม แต่หากวันหนึ่งที่เราอยากได้อะไรมากไปกว่านี้จากชุด Amplifier และลำโพงภายนอก ก็สามารถนำมาติดตั้งผ่านสาย Line out ด้านหลังเครื่องได้ง่ายๆ เพียงแค่สับสวิตช์แบบ Toggle ด้านหลังเท่านั้น

ข้ามมาสู่ฝั่งของฟังก์ชั่นแบบ “ดิจิทัล” กันบ้าง THE+RECORD PLAYER ทำหน้าที่เป็นลำโพงบลูทูธที่เป็นมิตรกับเสียงเพลงแบบ Streaming ผ่านสมาร์ทโฟน ด้วยการเชื่อมต่อที่ง่ายดายเพียงการกดปุ่มด้านหน้า หลายคนอาจจะทึกทักไปว่าเสียงที่ออกมาคงจะน้อยหน้าแผ่นเสียงไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณภาพเสียงที่ออกมาก็เรียกได้ว่าทำได้ดีไม่น้อยไปกว่ากันเลย และแน่นอนว่ามันมาพร้อมกับพอร์ทการเชื่อมต่อที่หลากหลายใช้งานง่าย มีทั้ง USB Input/Output สำหรับ Rip เพลงโปรดจากแผ่นเสียงลงบน Mac หรือ PC และยังมี Coaxial สำหรับสัญญาณดิจิทัล

เพราะเป้าหมายหลักของ +Audio ก็คือการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ถ่ายทอดเสียงได้คุณภาพแบบเสมือนจริงที่สุด (Hi-Fidelity) ให้กับผู้ฟัง ไม่ว่าพวกเขาจะเป็นคอเครื่องเสียงตัวยงหรือคนรักดนตรี ด้วยดีไซน์ที่กระทัดรัด เรียบง่ายและร่วมสมัย

ถึงกระนั้นก็ตาม การพิสูจน์ให้เห็น (และได้ฟัง) ความแตกต่างที่เกิดขึ้นด้วยตัวเอง ย่อมให้คำตอบได้ดีที่สุด วิธีการทดสอบอย่างง่ายวิธีหนึ่งที่เราใช้ ก็คือการลองเปิดเพลงที่เราคุ้นเคยจากเครื่องอื่นๆ ด้วยเครื่องนี้แทน ทันทีที่เสียงฉาบแรกของเพลง Take Five ของ Dave Brubeck ดังขึ้น เราหยุดนิ่งเพื่อฟัง เสียงเคาะฉาบที่คมกริบนำทางเสียงเปียโนที่เข้ามาสมทบตามจังหวะ ต่อด้วยเสียงแหลมของแซกโซโฟนที่กำหนดทิศทางของเมโลดี้อันเป็นเอกลักษณ์ของเพลงนี้ เวทีเสียงที่ได้นั้นน่าประทับใจ มิติเสียงเฉียบคมแต่กลมกล่อม สูง กลาง ต่ำ ทำงานด้วยกันอย่างกลมกลืน ผ่านไปไม่กี่วินาทีก็ดึงอารมณ์ของผู้ฟังในห้องได้อย่างง่ายดาย..

ที่ SIANGDEE เราให้ความสำคัญกับแนวคิดและขั้นตอนการสร้างก่อนจะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จริงสำหรับผู้ใช้ THE+RECORD PLAYER ไม่ได้เป็นเพียงเครื่องเล่นสมรรถนะสูงที่ควบระบบอนาล็อกกับดิจิทัลอย่างลงตัว แต่ยังทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านที่สวยงาม เป็นการสร้างคุณค่าผลิตภัณฑ์ที่รอบด้านกว่าเดิมเมื่อเทียบกับเครื่องคอนเซปท์ All-In-One อื่นๆ ที่พบเห็นในตลาด ฉะนั้น THE+RECORD PLAYER Special Edition รุ่นนี้จัดว่าสมราคาและครบเครื่อง ไม่ว่าคุณจะเป็นออดิโอไฟล์หรือผู้ที่ชื่นชอบงานดีไซน์ นี่อาจเป็นบางสิ่งที่ขาดหายไปจากห้องนั่งเล่นของคุณในเวลานี้

Back to blog