ได้ฤกษ์ดี เชิญมาขึ้นบ้านใหม่ในนาม "เสียงดี" บ้านที่ไม่ได้มีดีแค่แผ่นเสียง

ได้ฤกษ์ดี เชิญมาขึ้นบ้านใหม่ในนาม "เสียงดี" บ้านที่ไม่ได้มีดีแค่แผ่นเสียง

ก่อนจะพาทุกท่านก้าวเท้าเข้าสู่บ้านใหม่ ขออนุญาตให้เราได้บอกเล่า อารัมภบทถึงที่มาของไอเดียที่เราลงหลักปักฐาน สร้างบ้านจากประสบการณ์ทางเสียง ที่แต่ละบทความ และแผ่นเสียงแต่ละแผ่นเสมือนกับอิฐแต่ละก้อน จนวันนี้ได้เกิดเป็นบ้าน… บ้านที่ชื่อว่า SIANGDEE 

วันนี้เราพร้อมแล้ว ที่จะขอเชิญคุณขึ้นบ้าน บ้านที่เป็นกันเอง ไม่ต้องถอดรองเท้า ไม่ต้องตะแคงหู หรือปีนบันไดฟัง ทำตัวตามสบาย คิดเสียว่าเราคือบ้านของเพื่อนสนิทคุณสักคนก็แล้วกัน 

         แม้ว่าโลกจะหมุนเร็วขึ้นเรื่อยๆ มีเทคโนโลยีรุดหน้าในระดับวินาทีอย่างทุกวันนี้ แต่อยู่ๆ ความนิยมของการเสพดนตรีในรูปแบบอนาล็อกได้หวนกลับมามีบทบาทกับนักสะสม ตลอดจนนักฟังเพลงทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่อีกครั้ง แผ่นเสียงเก่ากลายเป็นสิ่งที่ผู้รักเสียงเพลงออกตามล่าหาสะสม และศิลปินใหม่ๆ ก็ออกผลงานของตนในรูปแบบของแผ่นเพลงไวนิลเช่นกัน กลายเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ขนาดทำให้ Jack White แห่งคณะดนตรี The White Stripes และผู้ก่อตั้งสำนักไวนิล Third Man Record ออกมาเรียกร้องให้ค่ายดนตรียักษ์ใหญ่ต่างๆ นำดนตรีกลับมาชุบชีวิตใหม่ในรูปแบบแผ่นเสียงเพื่อให้อัตราการผลิตเพียงพอแก่ความต้องการของทั้งโลก
ทำให้มีผู้ผลิตทั้งเจ้าเล็ก เจ้าใหญ่ทั้งหลาย ต่างพากันกระโดดเข้าสู่การผลิตสื่อเสียงในรูปแบบที่ใครๆ เคยปรามาสว่าแสนจะล้าสมัย ให้กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งในยุคอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพราะผู้เล่นมากหน้าหลายตา ที่ต่างก็นำผลงานดนตรีกลับมานำเสนอใหม่ในรูปแบบแผ่นเสียง ทำให้ตลาดนี้กลับมาคึกคัก


ในช่วงปี 2020 ก็มาถึงจังหวะดี ที่เราได้สิทธิ์นำผลงานของศิลปิน จากค่ายดนตรีหัวแถวของประเทศไทยอย่าง RS Group กลับมานำเสนอใหม่ ในรูปแบบของแผ่นเสียงเป็นเจ้าแรก ซึ่งผลงานประเดิมเบอร์แรก ก็คืออัลบั้ม “หิน เหล็ก ไฟ Special Edition 2020” อัลบั้มจากวงร็อคในตำนานของไทยที่ไฟยังลุกโชน แม้จะผ่านมากว่า 30 ปี
      ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ และเป็นนิมิตหมายอันดีของเราในการเริ่มโลดแล่นในเส้นทางแห่งผู้ผลิตแผ่นเสียงไวนิล
จากจุดเริ่มต้นของโอกาสในการถ่ายทอดเจตนารมณ์ของ ‘เฮียฮ้อ’ คุณสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานกรรมการบริหารบริษัท RS Group ผู้เป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่สร้างศิลปินสู่ตลาดวงการดนตรีของประเทศไทยอย่างนับไม่ถ้วน ที่เห็นความตั้งใจจริง ร่วมด้วยคำชี้แนะ ปรึกษาในทุกขั้นตอน โดยผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในคุณภาพเสียงและบริบทของเพลงไทย จนได้มาซึ่งผลลัพธ์สร้างกระแสตอบรับที่ดีอย่างล้นหลาม เราจึงให้คำมั่นสัญญากับตัวเองว่า

“ในฐานะน้องใหม่ของวงการ เราจะตั้งใจคัดสรร และผลิตผลงานทางเสียงที่ทำให้ท่านได้รับประสบการณ์การฟังที่ดี คุ้มค่าแก่การรอคอย”

ในเมื่อเราเป็นผู้ผลิตแผ่นเสียง จะไม่มีเครื่องเล่นก็ใช่ที่ เราจึงได้นำเครื่องเล่นแผ่นเสียงแบบ All-in-One อย่าง The+Record Player จาก +AUDIO แบรนด์สัญชาติอังกฤษ เข้ามาจำหน่าย โดยคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญในวงการเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์ ที่ไม่ยึดติดกับแบรนด์ดัง สำคัญกว่าคือต้องให้อรรถรส ความสุนทรีย์ ต้องตามจริตผู้ฟังจริงๆ ด้วยแนวคิดที่ว่า สมัยนี้การใช้สอยในเชิงพื้นที่ต้องจัดการง่าย ลดขั้นตอนความยุ่งยากของการจัดระบบ จัดอุปกรณ์ สำหรับการฟังแผ่นเสียง ฟังในห้องชุดก็เพราะ ได้คุณภาพเสียงที่ดี ไม่ว่ามือใหม่ หรือรุ่นใหญ่หูทอง ถ้าได้ลองฟังก็จะรู้สึกแฮปปี้ ที่สำคัญต้องถ่ายทอดรายละเอียดของดนตรีได้ไม่แพ้ชุดเครื่องเสียงที่มาพร้อมลํา โพง bookshelf ชั้นดี

        และในปีนี้ เราก็ได้กลับมาพบกันอีกครั้งกับโปรเจกต์แผ่นเสียงลำดับถัดมา Raptor ‘The Memory Throwback’ จึงเป็นเวลาที่ดี สำหรับการย้ายเข้าสู่บ้านหลังใหม่ เพื่อความเป็นสัดส่วนเพื่อต้อนรับแฟนๆ คอดนตรีโดยตรง
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ด้วยเหตุผลหลักๆ ข้างต้นที่กล่าวมา นำพาให้เราตัดสินใจย้ายบ้านออกจากชายคาเดิม W. MINISTRY มาใต้ชายคาบ้านหลังใหม่ ที่ชื่อ SIANGDEE

วันนี้ เราจึงได้ฤกษ์เชิญทุกคนเข้าสู่บ้านใหม่ที่ชื่อ SIANGDEE บ้านที่รวมเรื่องราวเฉพาะ เกี่ยวกับประสบการณ์ทางเสียงดนตรี ที่เราอยากแนะนำให้ทุกคนได้เสพ และมีความสุขไปด้วย แบบคนคอเดียวกัน…

ทำไมต้อง SIANGDEE (เสียงดี)? จริงอยู่คำว่า “เสียงดี” นั้นเป็นเรื่องของปัจเจก เสียงดีของคนเราไม่เท่ากัน คล้ายกับชื่อเพลงของคุณเจมส์ เรืองศักดิ์…หนึ่งนาทีของเราไม่เท่ากัน

แต่เราเชื่อว่า ใครๆ ก็ถวิลหานิยามของเสียงดีในแบบฉบับของตัวเองกันทั้งนั้น ดังนั้นบ้านใหม่ในนาม SIANGDEE จะเป็นที่พำนักของผู้รักเสียงเพลง ได้พบกับประสบการณ์ที่เรียกว่า “เสียงดี” แบบที่ต้องตามจริตคุณ ในราคาสมเหตุสมผล แบบที่เราอยากนำเสนอด้วยมิตรภาพแบบเจ้าบ้านที่ดี แม้ว่าคุณจะเพียงแค่ผ่านแล้วแวะเข้ามาทำความรู้จักกัน…ไม่ซื้อหา ไม่ว่าอะไร

อีกหนึ่งความตั้งใจคือ เราอยากให้คุณมั่นใจกับสินค้าทุก Selection เพราะทีมงาน SIANGDEE ได้พิสูจน์แล้วถึงรสนิยมทางเสียงผ่านผลงาน ตลอดจนบทความเกี่ยวกับดนตรีต่างๆให้ผ่านตา รวมถึงได้ฝากลายเซ็นของการเป็นผู้ผลิตแผ่นเสียงคุณภาพสูงเอาไว้ ทั้ง หิน เหล็ก ไฟ และ ล่าสุด Raptor กับอัลบั้ม ‘The Memory Throwback’ และนับจากนี้ เตรียมตัวพบกับผลงานของศิลปินคุณภาพดีอีกมายมาย ที่จะต่อแถวออกมาให้ได้ติดตามกัน

 ไม่ว่าจะเป็นผลงานของศิลปินคุณภาพในตำนาน ที่เราจะนำมาเสนอในรูปแบบแผ่นเสียง ซีดี กระทั่งเทปคาสเซ็ท กระนั้น เราก็ยังไม่มองข้ามผลงานของศิลปินร่วมสมัย หรือหน้าใหม่ที่คุณภาพผลงานดี เคมีตรงกับเรา จะเป็นแนวทางไหน รูปแบบใด ขอแค่เพียงเป็นผลงานที่มีคุณภาพ หลังจากนั้น ปล่อยให้เป็นหน้าที่เรา ปรุงเสียงให้ออกมาเป็น “ เสียงดี ” เชื่อขนมกินได้เลย เพราะเรามีทีมนักฟังเพลงที่เปี่ยมรสนิยม และที่ปรึกษาในการผลิตที่สามารถการันตีถึงคุณภาพคอยดูแลทุกขั้นตอน

           ไม่ว่าคุณจะเป็นคอดนตรีแนวไหน ชื่นชอบศิลปินคนใด ขอเชิญเข้ามาร่วมขึ้นบ้านใหม่กับเราในนาม SIANGDEE รับรองว่าคุณจะพบกับนิยามของเสียงที่ดี ในแบบของคุณ พร้อมความประทับใจกลับไปแน่นอน

Back to blog