ย้อนความทรงจำกับ "แหม่ม-พัชริดา วัฒนา" ครูสอนร้องเพลง ผู้สร้าง "D2B"

ย้อนความทรงจำกับ "แหม่ม-พัชริดา วัฒนา" ครูสอนร้องเพลง ผู้สร้าง "D2B"

“พวกเขาคือเด็กหนุ่มที่ใสซื่อ จริงใจ มีความตั้งใจมารวมกัน นำเสนอบทเพลง ประสบการณ์ต่างๆ และเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับแฟนเพลง”

นี่คือประโยคที่ ‘แหม่ม-พัชริดา’ กล่าวย้ำถึงความเป็นทีมเวิร์คในตัวของ D2B ด้วยความภาคภูมิใจ


จากปลายปี พ.ศ. 2544 อัลบั้มแรกของ ‘D2B’ ในผลงานชื่อเดียวกับชื่อชุด ได้รับความสำเร็จอย่างสูงในวงการเพลงไทย จนทำให้พวกเขากลายเป็นบอยแบนด์แห่งยุค 2000s และขึ้นแท่นเป็นตำนานบอยแบนด์ ถึงปัจจุบัน บุคคลสำคัญที่มีส่วนในการปลุกปั้นบอยแบนด์แห่งชาติกลุ่มนี้ นั่นคือ ‘แหม่ม-พัชริดา วัฒนา’ อดีตศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป รุ่นแรกของเมืองไทย ในนาม ‘สาว สาว สาว’ อันโด่งดัง สร้างชื่อเสียง และมีผลงานเดี่ยวอยู่เป็นระยะ จากประสบการณ์ และฝีมือเฉพาะตัวที่พิสูจน์ให้เห็นในวงการเพลงมาเกือบ 20 ปี ทำให้เธอได้รับตำแหน่งเป็นครูผู้ฝึกสอนร้องเพลงประจำค่าย ‘RS Promotion’ และ ‘D2B’ คือ 1 ในศิลปินที่ ‘ครูแหม่ม’ ดูแลพวกเขามาตั้งแต่วันแรกที่รวมตัวกัน

 “D2B ไม่ได้มาพร้อมกันทั้งสามคน แต่เข้ามาทีละคน คนแรกคือ ‘บีม’ เป็นนิสิตวิศวะ เข้ามาผ่านโมเดลลิ่ง มีประสบการณ์ถ่ายแบบมาก่อน มีแววจากการร้องเพลง ช่วงแรกได้เล่นหนังก่อน เรื่อง ‘๙ พระคุ้มครอง’ พร้อมกับเรียนร้องเพลงไปด้วย ตอนแรกมีการวางแผนจะได้ออกเป็น Duo แต่ด้วยหลายปัจจัยยังไม่ลงตัวก็ถูกพับโปรเจคไป” แหม่ม-พัชริดา เล่าถึง ‘บีม-กวี ตันจรารักษ์’ พี่ใหญ่ประจำวง และสมาชิกคนแรกของ D2B

ต่อมาได้ ‘แดน-วรเดช ดานุวงศ์’ และ ‘บิ๊ก-อภิเชษฐ์ กิตติกรเจริญ’ เข้ามาสมทบเป็นนักร้องฝึกหัดในค่าย จากการออดิชั่นเป็นศิลปินจากกิจกรรม ‘Panasonic Star Challenge’ ภายใต้การดูแลของ RS อีกเช่นกัน

“แดนมีทักษะในการร้องเพลงดีมาก บิ๊กก็ร้องเพลงได้ดี โดยสุดท้าย ‘เฮียฮ้อ’ (สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์) ก็ได้ออกไอเดียให้นำทั้ง 3 คนมารวมกัน ในแบบ ซน ซ่า อบอุ่น ซึ่งลงตัวพอดี แล้วเคมีเข้ากันได้ดีด้วย จนเริ่มสร้างเป็น D2B แล้วก็ได้เริ่มใช้การปรับพื้นฐานต่างๆ ทั้งการฝึกร้องและฝึกเต้นอย่างหนัก ปรับภาพลักษณ์แต่ละคนให้เข้ากันใช้ระยะเวลาเป็นปี โดยส่วนหนึ่งครูแหม่มได้ใช้ประสบการณ์จากการเป็น เกิร์ลกรุ๊ป สาว สาว สาว มาปรับสอนในหลากหลายมิติให้กับ D2B ซึ่งก็เป็นไปในทิศทางที่ดีตลอด”

จากประสบการณ์แห่งความสำเร็จของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ป ของ ‘แหม่ม (อดีต) สาว สาว สาว’ สู่การสร้างศิลปินบอยแบนด์ที่ดีที่สุดของเมืองไทย ในชื่อ ‘D2B’

“เพลงจากอัลบั้มแรกที่พี่แหม่มประทับใจ คือ ‘คนใจอ่อน (อ่อนใจ)’ ที่ร้องโดยบิ๊ก เพราะเป็นเพลงที่สอนร้องโดยพี่แหม่มเอง บิ๊กทำให้คุณครูว้าวมาก เพราะบิ๊กมีพัฒนาการตลอดเวลา ซ้อมร้องอยู่ตลอด สามารถร้องสดได้ดีมาก ให้อารมณ์เพลงได้ดี ทั้งที่เขาเริ่มจากที่ไม่มีประสบการณ์มากนัก ด้านเพลงของแดน มีความแข็งแรง ชัดเจน ตามลุคของเขาอยู่แล้ว ส่วนบีม จะเป็นโหมดอบอุ่น สบายๆ ของวง สำหรับบิ๊ก จะให้ความสนุก อ่อนโยนและสดใสกับแฟนๆ ของเขา”

และ ‘คนใจอ่อน (อ่อนใจ) นี่คือ 1 ในเพลงดังตลอดกาลจากอัลบั้มแรกของ D2B ที่เป็นเพลงโปรดของ แหม่ม-พัชริดา ในฐานะครูฝึกสอนของวง และอัลบั้มนี้เป็นใบเบิกทางนำ ‘D2B’ มาสู่ความสำเร็จ จนมีผลงานอีก 1 อัลบั้ม (D2B TYPE II, 2003) ก่อนจะมีเหตุการณ์สะเทือนใจระดับประเทศที่ต้องหยุดการทำงานของ D2B ไประยะหนึ่ง


“หลังจากเกิดอุบัติเหตุกับบิ๊ก วงต้องหยุดทุกอย่างไปนาน ทั้งสองคนที่เหลือก็เริ่มเครียดกัน แต่ก็ได้ครูแหม่ม ครูฝึกสอนใน RS รวมถึงเฮียฮ้อ มาให้กำลังใจว่า ‘D2B’ คือ ‘3 คน’ บิ๊กมาเล่นไม่ได้ เราก็ต้องทำหน้าที่แทนบิ๊กด้วย ทำให้สองคนที่เหลือฮึดสู้สร้างสรรค์ผลงาน โดยในช่วงที่บิ๊กยังอยู่ หลังจากเลิกงานคอนเสิร์ต หรือโชว์ต่างๆ ทั้งแดนและบีมก็จะแวะเวียนไปอยู่กับบิ๊ก เล่าเรื่องราวต่างๆ ให้บิ๊กฟัง ให้กำลังใจกัน”

ครูแหม่ม ย้อนความทรงจำถึงวันที่สมาชิกที่เหลือ ยังคงทำงานในวงการร่วมกันอีกระยะหนึ่ง ในนามของศิลปินดูโอ ‘แดน-บีม’

ท้ายที่สุดแล้ว เมื่อถึงการสูญเสียของ ‘บิ๊ก’ หนึ่งในสมาชิกคนสำคัญของ D2B ทำให้สมาชิกทั้งสองคนที่เหลือ ‘แดน’ และ ‘บีม’ ต้องแยกย้ายกันไปเติบโต และเปลี่ยนทิศทางการทำงาน แต่ยังคงมีความจริงใจต่อแฟนๆ ที่ยังติดตามพวกเขาเหมือนกับ 20 ปีที่ผ่านมา สามารถที่จะดึงกลุ่มแฟนคลับไว้ได้ และเติบโตขึ้นไปในอีกระดับ

“จนตอนนี้พวกเขารู้ในสิ่งที่ตัวเองเป็น รักในสิ่งที่ทำ มีความจริงใจในการสื่อสาร และยังคิดถึงแฟนๆ ของพวกเขาตลอด ยังร้องเพลง และเอนเตอร์เทนบนเวทีอย่างเต็มที่ เช่น ฝึกหัดเต้นอย่างหนักเพื่อให้แฟนๆ ได้สัมผัสถึงความตั้งใจ ทั้งๆ ที่บุคลิกส่วนตัวจะไม่ชอบเต้น เป็นต้น”

ครูแหม่มยังกล่าวทิ้งท้ายกับพวกเรา ฝากให้กับแฟนเพลงที่อ่านบทความชิ้นนี้ ถึง D2B ETERNITY CONCERT: 22 ปี นับตั้งแต่วันที่ฉันรักเธอ’ คอนเสิร์ตที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5-6 สิงหาคมนี้

“พี่แหม่มขอฝากถึงทุกคนที่รัก D2B อย่าลืมไปร่วมคอนเสิร์ตครั้งนี้ด้วย ทุกฝ่ายตื่นเต้น และตั้งใจกันมาก รวมถึงสองหนุ่มก็พร้อมที่จะพบกับแฟนๆ ที่เขาคิดถึงแล้ว ไปร่วมให้กำลังใจ และสนุกในคอนเสิร์ตกันเยอะๆ นะคะ”


และต้อนรับวาระครบ 22 ปี ทาง เสียงดี จับมือกับ RS Group นำผลงานดังของ D2B มา Reissue เป็นครั้งแรกในรูปแบบแผ่นเสียงคุณภาพสูง ให้นักฟังเพลง T-Pop คอเพลงยุค 2000s และชาว Sniper แฟนด้อม D2B ได้เก็บสะสมเป็นเจ้าของ เพื่อย้อนภาพถ่ายแห่งความทรงจำของ บิ๊ก-แดน-บีม สุด Iconic ที่ทุกท่านคิดถึง

“ความรู้สึกที่จะทำ D2B เป็นแผ่นเสียง ในความรู้สึกแรกคือ จะเลือกเพลงไหนมาบ้าง เพราะแต่ละเพลงของ D2B ล้วนน่าสนใจทั้งหมด เหมือนเป็นไดอารี่บันทึกการเดินทางของพวกเขา แต่พอรู้ว่าเป็นอัลบั้มแรกก็รู้สึกดีใจ เพราะเป็นอัลบั้มแจ้งเกิดที่ทำให้แฟนๆ ได้รู้จัก D2B และมีเพลงฮิตทั้งอัลบั้ม เหมาะสมมาก สำหรับแฟนๆ ที่ชื่นชอบในการเก็บสะสมแผ่นเสียง และยังรวมถึงแฟนๆ ที่เก็บสะสมผลงานของ D2B ไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วยค่ะ”

Back to blog